McDonald đã có một giai đoạn phục hồi ấn tượng trong quý 4 2019 khi cổ phiếu của tập đoàn (NYSE:MCD) đã tăng 11.1% trong vòng 3 tháng cuối năm 2019. Cổ phiếu MCD hiện đang được giao dịch ở mức 211.61 USD sau phiên 07/02, cao hơn mức 200.79 USD trong phiên đầu năm.
Vào ngày 28/02 tới đây, McDonald sẽ chốt danh sách các cổ đông có quyền nhận cổ tức. Mức chia cổ tức là 1.25 USD cho mỗi cổ phiếu. Mức chia này cao hơn mức 1.16 USD cùng kì năm ngoái. McDonald đã tăng mức chia cổ tức đều đặn trong suốt 10 năm qua, cho thấy đây vẫn là một trong những cổ phiếu đáng đầu tư để lấy cổ tức nhất.
Nhờ những kết quả kinh doanh tốt gần đây mà cổ phiếu McDonald liên tục nhận được đánh giá tích cực từ các quỹ đầu tư cũng như ngân hàng. Quỹ đầu tư của ngân hàng SunTrust Banks, quỹ MKM Partners, Ngân hàng Hoàng gia Canada và Bank of America đều đưa ra khuyến nghị mua vào. Ngân hàng Hoàng gia Canada đặt mức giá kì vọng là 235 USD, Bank of America là 240 USD. Quỹ đầu tư Guggenheim và ngân hàng Wells Fargo cũng nâng mức giá kì vọng của mình cho cổ phiếu MCD lên. Guggenheim nhẹ từ mức 237 USD lên 239 USD, Wells Fargo từ mức 234 USD lên 236 USD.
Thông Tin Về Thương Vụ
Tên công ty: McDonald’s Corporation
Mã niêm yết: MCD
Quốc gia: Hoa Kỳ
Lĩnh vực kinh doanh: nhà hàng, dịch vụ ăn uống
Giá cổ phiếu niêm yết: 211.61 USD (07/02/2019)
Ngày chia cổ tức: 28/02/2019
Cổ tức: 1.25 USD/cổ phiếu
Mức sinh lời: 29.59% với đòn bẩy 1:50
Quý 4 2019 tăng trưởng vượt kì vọng
Vào ngày 29/01 vừa rồi, lãnh đạo McDonalds đã công bố kết quả tài chính trong quý 4 2019 với những con số vượt qua kỳ vọng của thị trường. Cổ phiếu của McDonalds sau đó đã có một tuần tăng giá ấn tượng. Các kết quả kinh doanh cụ thể đạt được là như sau:
- Lợi nhuận trên từng cổ phiếu đạt 1.97 USD, cao hơn mức dự đoán là 1.96 USD.
- Lợi nhuận ròng cả quý là 1.57 tỷ USD, tăng so với mức 1.41 tỷ USD cùng kì năm trước.
- Doanh số thu về đạt 5.3 tỷ USD, bằng với mức kì vọng 5.3 tỷ USD của phố Wall, tăng 3.7% so với cùng kì năm trước.
- Doanh số trung bình của mỗi cửa hàng tăng đến 5.9%, là kết quả tốt nhất trong 10 năm qua. Con số này cao hơn mức kì vọng 5.2%.
Chỉ số quan trọng nhất mà McDonald và các nhà đầu tư quan tâm đó là doanh thu của từng cửa hàng và việc con số này tăng đến 5.9% ở mức toàn cầu cho thấy các chiến lược thu hút khách hàng trở lại của họ tiếp tục thành công. Thị trường quan trọng nhất của tập đoàn là Hoa Kỳ ghi nhận mức tăng trưởng 5.1%. Thành công này được cho là nhờ những chiến dịch quảng bá rất mạnh như chiến dịch tặng kèm miễn phí phần thịt xông khói trong giờ cố định trong ngày.
Bên cạnh đó việc cửa hàng liên tục nâng cấp quy trình sản xuất, tự động hóa các khâu nhập và kiểm tra hàng hóa đã giúp giảm bớt chi phí vận hành. Theo ước tính chi phí vận hành của cả năm 2019 chỉ tăng không quá 5%, nằm trong khoảng mục tiêu đặt ra.
Ngoài ra việc tự động hóa quy trình đặt món cũng đã tỏ ra hiệu quả. Hệ thống đặt món trên điện thoại cũng như tự phục vụ ở các cửa hàng đã giúp đẩy nhanh tốc độ đặt món cũng như giúp công ty duy trì được doanh số cho dù lượng khách vào cửa hàng không còn đông như trước.
Mối lo bất ngờ từ dịch viêm phổi cấp từ vi rút Corona
Vào năm 2020, cả thế giới và McDonald đã bất ngờ gặp phải một mối nguy lớn đến từ dịch viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Tốc độ lây lan nhanh chóng của virus viêm phổi đang là nỗi lo ngại lớn của một số doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Có 27 doanh nghiệp đề cập đến tác động của dịch bệnh này trong các cuộc thảo luận về kết quả kinh doanh quý IV/2019 và triển vọng của quý tiếp theo.
Với McDonald, CEO Chris Kempczinski nói: “Chúng tôi đóng cả tất cả nhà hàng tại tỉnh Hồ Bắc, tức là hàng trăm nhà hàng đã ngừng hoạt động. Trung Quốc chiếm khoảng 9% trong tổng số nhà hàng trên toàn cầu của chúng tôi nhưng chỉ chiếm khoảng 4 – 5% tổng doanh số và khoảng 3% tổng thu nhập của toàn hệ thống. Tuy nhiên, đây vẫn là thị trường quan trọng và chúng tôi rất lo ngại về tình hình dịch bệnh tại đây. Tác động thực sự của dịch bệnh này lên hoạt động kinh doanh của chúng tôi dự báo là khá nhỏ”.
Đến cuối tháng 1 thì tập đoàn đã phải đóng cửa hơn 300 nhà hàng của mình, bao gồm tất cả trong tỉnh Hồ Bắc và các vùng lân cận.
Giới đầu tư đang lo ngại việc dịch bệnh lan rộng sẽ khiến McDonalds phải đóng cửa thêm nhiều cửa hàng nữa ở các tỉnh khác. Khả năng cao những cửa hàng phải đóng cửa tiếp theo là ở Thượng Hải, Bắc Kinh và Hồng Kông. Ở những nơi đó đã có lệnh hạn chế ra đường nghiêm ngặt và các dịch vụ bán lẻ đều ghi nhận sự tụt giảm nghiêm trọng của người đến mua sắm.
Chuyên gia phân tích Arasov ở ngân hàng Morgan Stanley nhận định: “Mối lo lớn nhất đến từ việc chúng ta không rõ dịch bệnh này kéo dài bao lâu. Nếu nó không có dấu hiệu thuyên giảm trong tháng 3, có thể nói tác động của nó lên việc kinh doanh có lẽ sẽ không kém đợt khủng hoảng 2008 gây ra.”
Nhận định
Cổ phiếu McDonald sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tăng trưởng thời gian tới khi mà mối lo ngại về dịch viêm phổi cấp tiếp tục dâng cao. Việc số lượng người bị nhiễm bệnh và chết không có dấu hiệu ngừng bất chấp chiến dịch cách ly lớn chưa từng có trong lịch sử cho thấy đây có thể không phải là một rủi ro ngắn hạn. Các nhà đầu tư cần cẩn trọng khi nắm giữ cổ phiếu McDonald trong thời điểm này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét