Thứ Năm, 13 tháng 2, 2020

Cổ Phiếu FedEx Tăng Vọt Vì Một Lý Do Rất Lạ Lùng



Cổ phiếu của công ty logistics khổng lồ FedEx tăng vọt vào khoảng trưa ngày thứ Sáu tuần trước. Giá cổ phiếu vọt lên hơn 5%, sau khi công ty cho biết sẽ “tối ưu hóa” hoạt động giao hàng trực tuyến cho người tiêu dùng. Đây là một động thái kỳ lạ trước lượng thông tin không mấy quan trọng công bố vào chiều thứ Sáu.

Về cơ bản, cổ phiếu FedEx (mã: FDX) đã chốt thêm được 1,5 tỷ USD giá trị thị trường khi tuyên bố công ty đang làm việc cật lực với mảng thương mại điện tử. Người ta không nên ngạc nhiên về điều đó. Trang Barron’s không hề đánh giá giá thấp ý tưởng này, đây là mã yêu thích của Barron’s, thế nhưng tờ báo này cho rằng tầm quan trọng của thương mại điện tử đối với các mạng lưới giao hàng không có gì phải bàn cãi.
Đây là những gì công ty đang nói: FedEx Express, mạng lưới giao hàng nhanh – ký hợp đồng với FedEx Ground – mạng lưới vận tải đường bộ để cung cấp một số gói Express nếu đơn vị Ground “có thể đáp ứng cam kết dịch vụ”. Đó chính sụ tối ưu hoá mà FedEx đang nhắc đến.
Vì sao thị trường chứng khoán lại lạc quan? Về lý thuyết, hoạt động tinh chỉnh tổ chức thường giúp cắt giảm chi phí của hoạt động vận chuyển hàng hoá được mua sắm trực tuyến. Đó là điểm tốt. FedEx không lập tức đưa ra bình luận trước thông cáo báo chí kia.
“Chúng tôi tiếp tục điều chỉnh mạng lưới để đón đầu sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử. Trong đó bao gồm các điều chỉnh để thực hiện việc giao hàng trực tuyến hiệu quả hơn trong khi tiếp kiệm chi phí”, trích lời COO của FedEx là Raj Subramaniam trong bản thông cáo. “Điều này cho phép FedEx Express tiếp tục phát huy thế mạnh – giao hàng doah nghiệp-doanh nghiệp và giao các gói hàng nhạy cảm với thời gian từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng”. Khối lượng hàng hoá thương mại điện tử trực tuyến gần đây đã trở thành chủ đề được bàn luận sôi nổi. Amazon.com (AMZN) muốn cung cấp các gói giao hàng. Walmart (WMT) đang tìm cách cung cấp các gói giao hàng. Và, tất nhiên, Bưu điện và United Parcel Service (UPS) cũng là các tuỳ chọn sẵn có. Vấn đề của các nhà đầu tư là xem xét xem mọi người có thể kiếm tiền từ hoạt động logistics thương mại điện tử hay không. Khối lượng hàng hoá cần vận chuyển đang ngày một tăng lên, nhưng cũng có vô số người chơi muốn chia phần miếng bánh.
Mối quan tâm đó được phản ánh trong giá cổ phiếu của FedEx. Cổ phiếu giao dịch gấp 13 lần ước tính thu nhập năm 2020, tại mức chiết khấu lớn so với thị trường. Hơn nữa, cổ phiếu đã giảm khoảng 15% trong 12 tháng qua, bị Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones và S&P 500 bỏ xa lại phía sau trong cùng khoảng thời gian.
Cổ phiếu FedEx gần đây đã tăng 5,1% lên mức 156,16 USD.
Barron tin rằng FedEx, với hàng tỷ USD đầu tư vào mạng lưới, có thể là người chiến thắng trong ngành thương mại điện tử. Gần đây trang tin đã khuyến nghị mua vào cổ phiếu FedEx. Kể từ khi bài báo xuất hiện vào tháng 7, cổ phiếu đã giảm khoảng 8%. Điều đó chắc chắn không vui vẻ gì, nhưng Barrons vẫn sẽ không từ bỏ hy vọng.
Tuy nhiên, bước nhảy vọt hôm thứ Sáu khiến trang tin vô cùng ngạc nhiên. Chi phí thấp hơn sẽ định vị FedEx tốt hơn một chút so với các công ty cùng ngành, nhưng việc công ty cắt giảm chi phí không phải điều khiến các nhà đầu tư bất ngờ. Đó là hành động mà tất cả các công ty, hay tất cả các công ty đang hoạt động tốt, nên làm mỗi ngày.
Hậu Dương – Theo Barrons

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét