Thứ Năm, 13 tháng 2, 2020

Rút Ra Điều Gì Từ Thành Công Của Các Cổ Đông Tại Mastercard Và Visa



MasterCard (NYSE:MA), công ty có trụ sở tại New York, và Visa (NYSE:V), có trụ sở tại California, là hai công ty hàng đầu trong số bốn công ty độc quyền về xử lý thanh toán ở bên ngoài Trung Quốc. Đây cũng là hai công ty thuần túy hoạt động trong lĩnh vực này, không giống như American Express (NYSE:AXP) và Discover (NYSE:DFS) – hai hãng đều có thêm hoạt động phát hành thẻ cho người dùng cuối cùng.



Không thể phủ nhận rằng cả hai cái tên này đều là những biểu tượng của chất lượng và tăng trưởng và đều là những mảnh ghép hiếm có khó tìm trong những “phân khúc kinh doanh tuyệt vời”.  Như bạn có thể thấy bên dưới, MasterCard và Visa đều đặn duy trì tỷ suất dòng tiền tự do trên tài sản ở mức cao, trong khi tăng trưởng doanh thu từ 2% đến 21% mỗi năm (so với cùng kỳ năm trước) trong suốt thập kỷ qua.


Vậy chúng ta có thể học được gì từ thành công của cả hai công ty trong việc tạo ra giá trị to lớn cho các cổ đông của mình? Trước hết, chúng ta đều thấy rằng đây là những doanh nghiệp có lợi nhuận cao, có thể mở rộng, dễ hiểu, và không cần nhiều tài sản hữu hình để hoạt động.
Tỷ suất lợi nhuận vượt trội là điều mà ai nấy đều mong muốn, nhưng khó có thể duy trì lâu nếu không có một lợi thế kinh tế không-thể-bị-phá-vỡ. Về vấn đề này, cả MasterCard và Visa đều không dựa vào một nguồn sức mạnh duy nhất để đứng vững trước cạnh tranh. Trên thực tế, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra một vài lợi thế cạnh tranh bền vững mà các mô hình kinh doanh của cả hai đang có được, chẳng hạn hiệu ứng mạng hai mặt giúp kết nối người tiêu dùng và thương nhân, thương hiệu toàn cầu được nhận diện rộng rãi, tính kinh tế của quy mô để đầu tư vào công nghệ, sản phẩm và xây dựng thương hiệu, một chiến lược tập trung duy nhất vào xử lý thanh toán và mạng lưới thanh toán toàn cầu rất khó có thể bắt chước. Trong khi đó, ngành này, với rào cản gia nhập lớn và cơ cấu độc quyền, rất có lợi cho các nhà đầu tư.
Với lợi thế đa lớp để duy trì siêu lợi nhuận, động cơ tăng trưởng đa thì (multi-cylinder) giúp đẩy mạnh hoạt động mở rộng kinh doanh của hai hãng sao cho nó không bị gián đoạn và tạo ra giá trị. MasterCard và Visa có thể tự mình phát triển theo nhiều hướng. Chẳng hạn, cả hai công ty có thể tái đầu tư thu nhập của mình để ra mắt các sản phẩm và dịch vụ bổ trợ như thanh toán giữa các cá nhân (P2P) và chuyển tiền quốc tế, phát triển công nghệ mới như blockchain và mở rộng ra thị trường quốc tế. Thông thường, cả MasterCard và Visa giữ lại khoảng 20% ​​lợi nhuận hàng năm.
Hơn nữa, “cuộc chiến tiền mặt” đem lại triển vọng tăng trưởng vô cùng lớn cho các hãng này, bởi lẽ tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán được sử dụng thường xuyên nhất trên thế giới (hơn 80% tổng số giao dịch trong năm 2017, theo Ajay Banga, CEO của MasterCard). Những yếu tố thuận lợi khác có thể kể đến là việc áp dụng thanh toán kỹ thuật số ngày càng phổ biến và thực tế là người tiêu dùng trên toàn cầu gia tăng chi tiêu. Cuối cùng, MasterCard và Visa cũng là những công ty tuyệt vời đối với những người theo đuổi chiến lược “cuốc chim và xẻng” (pick-and-shovel) bởi cả hai có thể hưởng lợi đáng kể từ cuộc chiến thương mại điện tử.

Một mối quan ngại nho nhỏ đó là cả hai công ty đang ồ ạt mua lại cổ phần để trả lại vốn cho các cổ đông. Tuy nhiên, định giá của chúng đều đặn tăng lên trong thập kỷ vừa qua và hiện đang tiệm cận mức cao nhất mọi thời đại (xem bên dưới). Điều này làm dấy lên một số lo ngại về hiệu quả của các hãng này trong việc tạo ra giá trị cho các cổ đông của mình trong tương lai.


Theo Finance

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét